Loading...

Cần làm rõ vai trò người mua và 'xẻ thịt' tàu bán sắt vụn ở Hải Phòng

HĐXX, TAND Hải Phòng tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ vai trò của những người liên quan vụ 'xẻ thịt' tàu Chung Chinh bán sắt vụn.

Con tàu có liên quan đến vụ án.

Quyết định này của HĐXX, TAND Hải Phòng được đưa ra vào ngày 27/2 (sớm hơn so với thời hạn dự kiến tuyên án). HĐXX, TAND Hải Phòng đã yêu cầu làm rõ vai trò của những người đã mua tàu Chung Chinh rồi đem “xẻ thịt” bán sắt vụn. Những người này có đại diện là ông Nguyễn Văn Soái (SN 1978, trú tại An Dương, Hải Phòng).

HĐXX lập luận, nếu trong trường hợp những người này biết tàu Chung Chinh không thực hiện thủ tục nhập khẩu mà vẫn mua con tàu để phá dỡ thì phải bị khởi tố điều tra về tội Buôn lậu với vai trò giúp sức.

Trường hợp những người này không biết việc tàu Chung Chinh không thực hiện thủ tục nhập khẩu thì phải xem xét trách nhiệm về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng đề nghị làm rõ số tiền thu lợi bất chính của bị cáo Đỗ Bá Khang (người mua tàu Chung Chinh từ một công ty nước ngoài). Cụ thể, HĐXX cho rằng cần làm rõ bị cáo Khang đã thu lợi bao nhiêu tiền, đã tiêu vào việc gì hay đang để ở đâu? HĐXX cho rằng không thể làm rõ được nội dung trên ngay tại phiên tòa nên đã yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
 

Đánh giá về quyết định của HĐXX, luật sư Lê Hồng Huấn, Văn phòng Luật sư Thống Nhất, Đoàn Luật sư Hà Nội, nói: Đây là một quyết định đúng đắn. Luật sư Huấn cho rằng, trong vụ án, vai trò của những người mua, phá dỡ tàu là rất quan trọng nhưng trong quá trình điều tra chưa được làm rõ.

Bên cạnh đồng tình với quyết định trả hồ sơ của HĐXX, luật sư Lê Hồng Huấn cũng cho rằng cơ quan điều tra cần xem xét vai trò của ông Nguyễn Công Tuấn (SN 1983, trú tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) và 2 cá nhân khác là Nguyễn Thị Thủy (SN 1972) và Tạ Thành Yên (SN 1979, cùng trú tại phường Ka Long, TP Móng Cái, Quảng Ninh).

“Tuấn là người giúp sức đắc lực cho bị cáo Đỗ Bá Khang để giải quyết công việc mua tàu Chung Chinh từ công ty nước ngoài. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thủy và ông Tạ Thành Yên là những người góp vốn (2 cá nhân trên góp 80% tổng số tiền mua tàu) và biết rõ giá trị pháp lý của con tàu Chung Chinh. Vì có số tiền góp vốn đó nên bị cáo Đỗ Bá Khang mới mua được con tàu nên họ phải có vai trò liên đới, chịu trách nhiệm”, luật sư Huấn nói.

 

Theo cáo trạng, bị can Đỗ Bá Khang (SN 1977, trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh) thông qua mối quan hệ đã biết và huy động góp vốn thành công để mua con tàu Chung Chinh (quốc tịch Palau) từ Công ty YI CHING YANG CO.LTD.

Đây là con tàu bị Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan bắt giữ do liên quan đến việc vi phạm pháp luật trên vùng biển Việt Nam.

Sau khi nhận bàn giao tàu, bị can Khang tiến hành làm thủ tục xóa quốc tịch Paula nhưng không làm thủ tục nhập khẩu tàu Chung Chinh cũng như các thủ tục khác theo quy định.

Con tàu này sau đó được bị can Đỗ Bá Khang bán cho một nhóm người do ông Nguyễn Văn Soái là đại diện. Nhận tàu, ông Soái đã thuê người tiến hành phá dỡ 3 tầng cabin, cắt rời một số thiết bị trên tàu thì bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/can-lam-ro-vai-tro-nguoi-mua-va-xe-thit-tau-ban-sat-vun-o-hai-phong-post628165.html

Chia Sẻ :

Tags: ,

Tin cùng danh mục

0911 577 889