Loading...

Sở Khoa học và Công nghệ Cao Bằng thiếu công khai, minh bạch trong các mặt công tác.

Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) của Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) Cao Bằng, tại Kết luận thanh tra số 295/KL-TTr ngày 24/5/2021, Thanh tra tỉnh Cao Bằng đã làm rõ những sai phạm, tồn tại, hạn chế của Sở này.
Ông Bế Đăng Khoa (bên phải) được bổ nhiệm Giám đốc Sở KHCN Cao Bằng từ tháng 3/2020 có trách nhiệm nghiêm túc kiểm điểm, quy rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có sai phạm, tồn tại, hạn chế về công tác PCTN để xử lý theo quy định. Ảnh: Cổng TTĐT Sở KHCN Cao Bằng

Chấp hành không nghiêm công tác quản lý Nhà nước về PCTN
Kết luận thanh tra nêu rõ, về công tác quản lý Nhà nước về PCTN, Sở chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh đối với công tác PCTN như: Chậm ban hành kế hoạch, không ban hành kế hoạch hàng năm (2018, 2019) theo yêu cầu của UBND tỉnh; không ban hành kế hoạch thực hiện kế hoạch triển khai, thi hành Luật PCTN năm 2018; không ban hành kế hoạch thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN năm 2019, 2020.
Sở cũng chưa tổ chức tuyên truyền, phổ biến kịp thời Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; chưa thực hiện nghiêm chế độ báo cáo về PCTN…
Buông lỏng thực hiện các biện pháp phòng ngừa PCTN
Kết luận Thanh tra cũng nêu rõ việc Sở KHCN Cao Bằng thiếu công khai, minh bạch trong các mặt công tác.
Trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật trang trại khoa học nông lâm nghiệp thuộc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN (giai đoạn 1) còn có những thiếu sót trong lập hồ sơ khảo sát, thiết kế, nghiệm thu, dẫn đến thanh toán vượt khối lượng thực tế công việc xây dựng đào khuôn đường và các đoạn có địa chất đất, đá cấp IV của hạng mục đường giao thông với giá trị hợp đồng hơn 31,5 tỷ đồng.
Sở chưa công khai dự toán ngân sách đã được phê duyệt và số liệu thực hiện dự toán ngân sách. Báo cáo tài chính còn thiếu thuyết minh báo cáo, bản cân đối tài khoản, báo cáo chi tiết hoạt động, tình hình tăng giảm tài sản; một số chứng từ chi chưa đúng quy định. Chứng từ chi đối với kinh phí triển khai, áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 trong cơ quan hành chính sự nghiệp năm 2007 có nguồn kinh phí triển khai năm 2007-2008 nhưng đến năm 2017 mới thanh toán, vi phạm quy định Điều 13 Luật số 03/2003/QH11 ngày 17/6/2003 về kế toán.
Các đơn vị thuộc Sở không công khai việc thực hiện dự toán, quyết toán, số liệu và thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước, vi phạm Điều 3 Thông tư 61/2017/TT-BTC.
Trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KHCN tỉnh giao: Sở không gắn mã số cho nhiệm vụ KHCN; không có hướng dẫn và quyết định phương thức tổ chức thẩm định dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ; còn một số sai phạm trong thẩm định dự toán nhiệm vụ KHCN. Hầu hết các nhiệm vụ không có báo cáo xác định kinh phí tiết kiệm; không xác định được kinh phí tiết kiệm, vi phạm quy định Điều 15 Thông tư 27/2015/TTLT-BKHCN-BTC; không công khai về tài chính theo quy định và công khai về nội dung thực hiện nhiệm vụ, vi phạm quy định Điều 18 Thông tư 27/2015/TTLT-BKHCN-BTC. Đặc biệt, còn có nhiệm vụ Sở trình UBND tỉnh phê duyệt không đúng thẩm quyền.
Trong quá trình thực hiện quản lý Nhà nước về KHCN từ năm 2016-2019, Sở chưa tuân thủ các quy định về thuế thu nhập cá nhân theo quy định: Tổng thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của 6/8 nhiệm vụ được thanh tra là hơn 3,8 tỷ đồng nhưng đến thời điểm thanh tra chưa có đầy đủ chứng từ thuế thu nhập cá nhân. Chưa thực hiện đầy đủ việc nộp, quyết toán thuế theo quy định tại Điều 30 Nghị định 65/2013/NĐ-CP. Do vậy, Sở chưa có đầy đủ chứng từ nộp thuế thu nhập cá nhân của từng nhiệm vụ KHCN để làm chứng từ thanh, quyết toán kinh phí nhiệm vụ KHCN.
Trong hoạt động giải quyết công việc, Sở chưa ban hành lại quy chế làm việc theo Quyết định 34/2019/QĐ-UBND ngày 16/8/2019 của UBND tỉnh.
Trong việc xây dựng quy hoạch đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) giai đoạn 2015-2020, Sở không thực hiện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; không thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch các chức danh trưởng, phó phòng. Không xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước… gắn công tác với quy hoạch cán bộ; không có danh sách CBCCVC đưa ra khỏi quy hoạch khi không còn đủ điều kiện; chưa công khai công tác quy hoạch cán bộ, vi phạm Mục I Hướng dẫn số 15-HD/BTCTW.
Trong việc xây dựng quy hoạch đối với CBCCVC giai đoạn 2020-2025 vi phạm các quy định của Tỉnh ủy: Bản quy hoạch chưa thực hiện đúng theo mẫu, không gắn kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng với công tác quy hoạch; quy hoạch quá 4 người cho một chức danh (vị trí Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN quy hoạch 5 người)…
Trong việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại CBCCVC: Một số hồ sơ còn thiếu; còn có hồ sơ bổ nhiệm lại chưa được bổ sung đầy đủ các tiêu chuẩn, thời gian bổ nhiệm lại chưa đảm bảo quy định.
Từ năm 2016-2019, Sở không xây dựng kế hoạch chuyển vị trí công tác của từng năm đối với CBCCVC để phòng ngừa tham nhũng, vi phạm Điều 13, Nghị định 158/2007/NĐ-CP; chưa rà soát và lập danh sách vị trí chức danh, vị trí công việc của CBCCVC thuộc diện phải chuyển đổi vị trí công tác; chưa tổng hợp, theo dõi các đối tượng cần chuyển đổi vị trí công tác đã đến thời hạn chuyển đổi…
Về thực hiện minh bạch tài sản, thu nhập: Sở không ban hành quyết định phê duyệt danh sách các đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản thu nhập năm 2016, 2017 vi phạm quy định Điều 5 Thông tư 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ. Chưa xác định đầy đủ đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản thu nhập; báo cáo kết quả minh bạch tài sản, thu nhập chưa đảm bảo đúng quy định; Sở không mở sổ theo dõi việc giao nhận bản kê khai tài sản, thu nhập vi phạm quy định khoản 3, Điều 5 Thông tư 08/2013/TT-TTCP.
Trong hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Sở không xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện thanh tra hành chính; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về PCTN đối với các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở. Sở không ban hành quy chế tiếp công dân và lịch tiếp công dân của lãnh đạo Sở các năm 2016, 2017, 2018.
Thanh tra tỉnh Cao Bằng xác định sai phạm về kinh tế Sở KHCN phải thu nộp ngân sách hơn 42 triệu đồng, gồm: Thanh toán vượt khối lượng thực tế công việc xây dựng đào khuôn đường các đoạn có địa chất đất, đá cấp IV của hạng mục đường giao thông với giá trị hợp đồng hơn 31,5 triệu đồng. Thanh toán tiền vé máy bay hơn 7 triệu đồng không có cuống vé, mua hàng hóa và sửa chữa thiết bị hơn 3,5 triệu đồng không có hóa đơn đỏ.
Yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm
Qua kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo Sở KHCN kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với các sai phạm, tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN và các biện pháp phòng ngừa tham nhũng.
Đối với Giám đốc Sở KHCN nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá những tồn tại, hạn chế; quy rõ trách nhiệm và có những hình thức kiểm điểm, xử lý theo quy định đối với những tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.
Thu hồi số tiền sai phạm hơn 42 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh.
Sở chịu trách nhiệm và yêu cầu các đơn vị thực hiện nhiệm vụ KHCN tính số tiền thuế thu nhập cá nhân phải nộp đối với 6 nhiệm vụ với tổng số tiền chịu thuế thu nhập cá nhân hơn 3,8 tỷ đồng để thu nộp ngân sách Nhà nước…
Nguồn: Thanhtra.com.vn

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889