Loading...

Dùng biệt danh ‘Chàng Khờ’ lên mạng xã hội tìm người mua, bán thận để kiếm lời

 Nam thanh niên tham gia nhóm Facebook “Hội hiến thận” với biệt danh “Chàng Khờ” nhằm tìm kiếm những người có nhu cầu mua và bán thận để kiếm lời.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Mua bán bộ phận cơ thể người”.

Ngày 24/6, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Huỳnh Thanh Bá (SN 1990, trú tại xã Phú An, huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai) về tội “Mua bán bộ phận cơ thể người”.

Theo kết quả điều tra, năm 2019, Bá đã hiến một quả thận cho chị Phan Thị Đ. (ở Quảng Ngãi) tại Bệnh viện Trung ương Huế. Sau khi hiến thận, Bá được chị Đ. bồi dưỡng số tiền 250 triệu đồng. Từ đó, Bá nảy sinh ý định môi giới, mua bán thận để kiếm lời.

Bị cáo Huỳnh Thanh Bá tại phiên tòa sơ thẩm.

Bị cáo Huỳnh Thanh Bá tại phiên tòa sơ thẩm.

 

Để thực hiện ý định, từ tháng 3/2020, Huỳnh Thanh Bá tham gia nhóm Facebook “Hội hiến thận” với biệt danh “Chàng Khờ” nhằm tìm kiếm những người có nhu cầu mua và bán thận.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2021 - tháng 7/2022, tại Bệnh viện Trung ương Huế, Bá đã 2 lần thực hiện hành vi mua thận từ người có nhu cầu bán rồi bán lại cho người cần ghép để kiếm lời.

Mặc dù cả 2 lần mua bán thận đều không thành công do người bán không đảm bảo sức khỏe và mắc các bệnh nền, Bá vẫn nhiều lần nhận tiền từ người mua thận để hưởng lợi.

 

Cụ thể, Bá đã thỏa thuận mua một quả thận của anh Lương Quốc D. với giá 400 triệu đồng và bán lại cho chị Trần Thị H. với giá 1,1 tỷ đồng; thỏa thuận mua một quả thận của anh Lưu Hồng Đ. với giá 400 triệu đồng và bán lại cho anh Phan Tấn L. với giá 1 tỷ đồng.

Trong giao dịch lần thứ nhất, Bá đã nhận của chị H. số tiền hơn 309 triệu đồng, sau khi trừ chi phí xét nghiệm và các thủ tục khác là 118 triệu đồng, Bá thu lợi hơn 191 triệu đồng. Ở vụ thứ hai, Bá nhận của anh L. số tiền 500 triệu đồng, sau khi trừ chi phí xét nghiệm và các thủ tục khác là 285 triệu đồng, Bá thu lợi 215 triệu đồng.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thanh Bá 7 năm tù giam, đồng thời buộc bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền đã thu lợi cho các nạn nhân.

Hoàng Hải

 

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/dung-biet-danh-chang-kho-len-mang-xa-hoi-tim-nguoi-mua-ban-than-de-kiem-loi-post688803.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889