Loading...

Nghệ An quyết liệt đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, Nghệ An sẽ xử lý nghiêm và loại ra khỏi bộ máy cán bộ, công chức có hành vi tham nhũng ở các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động bộ máy Nhà nước.


Một trong những vụ án tham nhũng bị triệt phá tại Ban Dân tộc tỉnh gây được sự chú ý. Ảnh: Xuân Thống
 

Xử lý nghiêm nhiều vụ án tại cơ sở

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng (PCTN) Nghệ An thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án liên quan tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm.

Điển hình, ngày 17/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an huyện Hưng Nguyên đã có kết luận điều tra của vụ án bán đất trái thẩm quyền xảy ra tại xã Hưng Yên Nam. Công an huyện Hưng Nguyên đã quyết định khởi tố bổ sung đối với Nguyễn Văn Hiếu, nguyên Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, trong vụ án này, Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Đinh Hữu Hạnh, xóm trưởng xóm 9 xã Hưng Yên Nam về tội "lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Đầu năm 2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp đã khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Ban Quản lý (BQL) Rừng phòng hộ Quỳ Hợp, khởi tố 2 bị can gồm Lê Phùng Diệu (SN 1973), nguyên Trưởng BQL và Nguyễn Hồng Lĩnh (SN 1969), nguyên Phó Trưởng BQL. Hai đối tượng này đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo và tổ chức thực hiện bán và cho phép khai thác 368 cây gỗ keo (khối lượng 227,363m3), gây thiệt hại trên 341 triệu đồng.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án tham nhũng “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại UBND xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc đối với 3 bị can, gồm: Lưu Quang Thượng (SN 1954), nguyên là Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến; Trần Công Oanh (SN 1960), nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến và Nguyễn Văn Hồng (SN 1980), nguyên công chức địa chính xã Nghi Tiến. Qua điều tra đã làm rõ, các đối tượng trên đã có hành vi lập khống hồ sơ, gây thiệt hại của Nhà nước trên 720 triệu đồng. 

Một trong những vụ án gây được sự chú ý, quan tâm của dư luận là vụ án liên quan đến sai phạm của các cán bộ, công chức và doanh nghiệp trong thực hiện “Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu” do Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư. Tháng 7/2020 đã tiến hành đã khởi tố 2 công chức, trong đó có 1 lãnh đạo cấp phòng, 2 doanh nghiệp liên quan. Đến năm 2021, cơ quan chức năng đã khởi tố mới 2 bị can.

Không có vùng cấm trong PCTN

Thực hiện Kết luận số 10 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Tỉnh ủy Nghệ An cũng đã ban hành Công văn số 5192 CV-TU về triển khai thực hiện kết luận của Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

UBND tỉnh cũng đã ban hành Công văn số 4754/UBND-TD chỉ đạo đến giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thành, thị yêu cầu thực hiện công tác thanh tra, PCTN và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Đặc biệt, với tinh thần “phải chống tham nhũng trước hết ngay trong các cơ quan chống tham nhũng”, Công văn 5192 của Tỉnh ủy cũng yêu cầu “tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTN; xử lý nghiêm hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quá trình kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; kịp thời thay thế những cán bộ không đủ phẩm chất, đạo đức...”.

Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các biện pháp phòng ngừa tham nhũng đã được thực hiện một cách đồng bộ. Trong năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành 2 kế hoạch và 5 văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác PCTN, trong đó có chỉ đạo thực hiện kiểm soát tài sản thu nhập lần đầu tại 85 đơn vị đầu mối thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh.

Qua thống kê có 2.227 cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tổ chức thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập với tổng số người kê khai là 19.731 người (đạt tỷ lệ 99,9%). Công tác thanh tra, giải quyết KNTC và xử lý sau thanh tra cũng được quan tâm thực hiện. 6 tháng đầu năm 2021, qua công tác thanh tra đã phát hiện tổng giá trị sai phạm 30,088 tỷ đồng, kết quả đã thu hồi 7,717 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 84,2%) và 327m2 đất; xử lý khác trên 9,990 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 45 cuộc thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, KNTC và PCTN tại 54 đơn vị. Qua đó, kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 14 tổ chức và 104 cá nhân có sai phạm.

Để phòng ngừa tham nhũng, bên cạnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị công khai minh bạch trong hoạt động; thực hiện các giải pháp chuyển đổi vị trí công tác, UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị. Ở cấp tỉnh, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đã được kiểm soát chặt chẽ qua Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Thông tin một cửa tỉnh đảm bảo minh bạch, rõ ràng, đúng hẹn, bước đầu được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Điều đáng ghi nhận là, trong công cuộc đấu tranh PCTN trên địa bàn tỉnh bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của các cơ quan chức năng còn có sự đồng hành của các cơ quan báo chí, truyền thông, nhất là vai trò quan trọng của quần chúng, nhân dân trong việc cung cấp thông tin, tố cáo các sai phạm trong hoạt động quản lý Nhà nước của cán bộ, công chức; tố giác các sai phạm về kinh tế, tham nhũng... góp phần đẩy lùi nạn tham nhũng trên địa bàn.

Theo Xuân Thống - Báo Thanh tra


 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889