Loading...

Hệ thống Patriot Mỹ không thể tự bảo vệ mình ở vùng chiến sự

Một quan chức quân sự cấp cao Nga mới đây cho biết, hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất cấp cho Ukraine đã không thể tự bảo vệ được mình.

 

Hệ thống Patriot Mỹ không thể tự bảo vệ mình ở vùng chiến sự

Trong một bài viết được hãng thông tấn TASS đăng tải, Trung tướng Andrey Semyonov, Tư lệnh Lực lượng Phòng không và Tên lửa Nga, cũng là phó Tổng Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, cho biết rằng, trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt, các hệ thống phòng không của Nga đã khẳng định được tiềm năng đẩy lùi các cuộc tấn công bằng mọi loại máy bay không kích của đối phương.

“Điều đó trái ngược với hệ thống phòng không Patriot được ca ngợi rất nhiều, được các nước NATO cung cấp cho Ukraine, và như kinh nghiệm của hoạt động quân sự đặc biệt đã chỉ ra, Patriot không chỉ không có khả năng bảo vệ các địa điểm được chỉ định mà còn không thể chống lại các phương tiện phá hủy hiện đại của Nga, tức là không thể tự bảo vệ mình”, vị tướng Nga viết.

Năm ngoái, Ukraine đã nhận được hai hệ thống Patriot và hai bệ phóng từ Đức, và một hệ thống khác từ Mỹ cùng hai bệ phóng bổ sung do Hà Lan tài trợ.

Các hệ thống được cung cấp cho Kiev được cho là sự kết hợp giữa tên lửa chủ động tiêu diệt mục tiêu PAC-3 để đánh chặn tên lửa đạn đạo, có tầm bắn chỉ 30-60 km, và tên lửa bán chủ động phá mảnh PAC-2 để chống lại các mối đe dọa từ máy bay với tầm bắn lên tới 160 km.

Một hệ thống Patriot có giá khoảng 1,1 tỷ USD. Một tên lửa PAC-3 có giá khoảng 7 triệu USD và một tên lửa PAC-2 có thể có giá lên tới 4 triệu USD, tùy thuộc vào phiên bản.

Quân đội Nga đã phá hủy hầu hết các hệ thống Patriot của Ukraine, chủ yếu bằng tên lửa đạn đạo chiến thuật phóng từ mặt đất Iskander-M và tên lửa đạn đạo siêu thanh phóng từ trên không Kh-47M2 Kinzhal.

Với những tổn thất nặng nề này, lực lượng Kiev đã khẩn cầu các đồng minh của mình cung cấp thêm hệ thống.

Đáp lại, Mỹ, Đức và Romania mỗi nước hứa sẽ cung cấp một hệ thống cho Ukraine. Các quốc gia khác như Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Tây Ban Nha cho biết họ sẽ cung cấp thêm tên lửa.

Ngoài ra, Mỹ, Israel và Ukraine được cho là đang đàm phán để cung cấp cho lực lượng Kiev tới tám hệ thống Patriot hiện đang được quân đội Israel sở hữu và sử dụng.

 

"Số phận của những hệ thống phòng không tốn kém này nếu hiện diện ở Kiev rất có thể sẽ rất giống với những hệ thống mà các nước tài trợ cung cấp cho Ukraine vào năm ngoái", tướng Semyonov nhận định.

Trong khi hệ thống phòng không mới nhất của phương Tây hoạt động khá kém ở Ukraine, hệ thống phòng không của Nga đã chứng minh được giá trị của mình ở đó.

Trong bài viết của mình, Trung tướng Semyonov tiết lộ rằng, lực lượng phòng không Nga đã phá hủy tổng cộng hơn 42.000 mục tiêu trên không kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Trong đó bao gồm hơn 550 máy bay chiến đấu, hơn 180 trực thăng và hơn 27.000 máy bay không người lái.

Vị tướng nói thêm rằng, hơn 5.500 quân nhân của lực lượng phòng không đã được chính phủ trao tặng các huân chương vì lòng dũng cảm và sự kiên cường, trong đó có 7 người được trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Liên bang Nga.

 

Ông cho biết thêm, mười đơn vị và đội hình phòng không đã được trao tặng danh hiệu danh dự là Lực lượng Vệ binh vì lòng anh hùng, sự dũng cảm, kiên cường và lòng dũng cảm mà họ đã thể hiện trong các hoạt động chiến đấu để "bảo vệ Tổ quốc và lợi ích của đất nước".

Theo South Front
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/he-thong-patriot-my-khong-the-tu-bao-ve-minh-o-vung-chien-su-post690643.html
 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889