Loading...

Hiệu quả từ ứng dụng các tiện ích vào thẻ CCCD gắn chip

Các ứng dụng phần mềm trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an đã mang lại hiệu quả, phát huy ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Qua đó, góp phần giải quyết thủ tục hành chính, an sinh xã hội.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an lắng nghe và trao đổi với người dân đến làm căn cước công dân có gắn chíp điện tử ở phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang.

Sự ra đời của 2 hệ thống quan trọng

Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư, thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) được công bố thành lập ngày 17/8/2020 trên cơ sở sáp nhập 3 Phòng, 2 Trung tâm. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư đã chủ động tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an xây dựng, triển khai thành công 2 dự án: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (DLQG về DC) và Sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Đây là dự án công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay, phạm vi triển khai rộng với hơn 15.000 điểm triển khai từ Trung ương đến cấp xã.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 2 dự án (ngày 11/3/2020 đối với dự án DLQG về DC và ngày 3/9/2020 đối với dự án CCCD), Bộ Công an đã thành lập Ban chỉ đạo do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trực tiếp là Trưởng ban, 3 đồng chí Thứ trưởng là Phó Trưởng ban và các Cục nghiệp vụ liên quan tham gia để chỉ đạo thực hiện quyết liệt, trong đó xác định việc thực hiện 2 dự án là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, là chiến dịch của toàn lực lượng trong năm 2020 và năm 2021; đồng thời đã xây dựng kế hoạch với lộ trình cụ thể kèm theo các mốc thời gian tính theo từng ngày, với tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, vượt lên chính mình để hoàn thành 2 dự án vào ngày 1/7/2021.
 

Từ nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của 2 dự án, đồng thời quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng: “Đây vừa là trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm chính trị, vừa là mệnh lệnh công tác và cũng là danh dự của lực lượng CAND. Công an các đơn vị, địa phương phải quyết liệt hơn nữa, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành dự án bảo đảm tiến độ theo đúng quy định; tinh thần là rất khẩn trương “vừa chạy, vừa xếp hàng” nhưng bước đi phải vững chắc, không được chủ quan, nóng vội làm ảnh hưởng đến chất lượng của dự án”. Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã quyết liệt trong tổ chức thực hiện, những kết quả đạt được tạo tiền đề cho việc hoàn thành 2 dự án theo tiến độ đã đề ra.

Nhớ lại thời điểm ấy, Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, quá trình triển khai thực hiện 2 dự án, tập thể lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ (CBCS) đã khắc phục mọi khó khăn, tập trung toàn tâm, toàn lực, thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy làm việc ngoài giờ, cả ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật, cả ngày nghỉ lễ, Tết Nguyên đán để đảm bảo hoàn thành tiến độ công việc được giao. Trong đó, có gần 45.000 cán bộ Công an chính quy được tăng cường xuống xã, bảo đảm thu thập, bổ sung, cập nhật thông tin dân cư hằng ngày ngay từ địa bàn cơ sở.

Ngày 25/2/2021, Bộ Công an đã tổ chức lễ khai trương hệ thống Cơ sở DLQG về DC và hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý CCCD; ngày 22/6/2021, tổ chức Hội nghị tổng kết xây dựng, triển khai Dự án Cơ sở DLQG về DC và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD và lễ công bố vận hành chính thức hệ thống từ ngày 1/7/2021. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để bảo đảm sự đồng bộ, tránh lãng phí, qua đó giảm được mức dự toán so với ban đầu gần 1.300 tỷ đồng... Hoàn thành xây dựng kỹ thuật của Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD với thiết kế bảo đảm an toàn thông tin cấp độ 4 đối với thông tin quan trọng quốc gia. Xây dựng hệ thống Bản đồ số là “bộ não” của Trung tâm dữ liệu nhằm đưa ra các giải pháp phân tích, tổng hợp, dự báo tình hình dân cư phục vụ việc hoạch định các chính sách kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh theo từng giai đoạn, từng khu vực, địa bàn. Ngoài ra đã hoàn thành thu thập, bổ sung thông tin dân cư trên cả nước, tiến hành "làm sạch" dữ liệu, đồng bộ vào hệ thống và cấp mã số định danh cho công dân trong toàn quốc.

Đặc biệt, để đạt được kết quả đó là do có sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương; sự đồng thuận, ủng hộ của quần chúng nhân dân; sự quyết liệt, sâu sát và xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an…; nỗ lực, cố gắng của các nhà thầu, các doanh nghiệp công nghệ thông tin đã tham gia vào các dự án, góp phần xây dựng thành công Cơ sở DLQG về DC của Việt Nam…

Tích hợp các ứng dụng trên thẻ CCCD gắn chíp

Trên nền tảng Cơ sở DLQG về DC được thu thập đầy đủ, chính xác, được Cảnh sát khu vực, Công an xã trên toàn quốc rà soát, cập nhật hằng ngày đảm bảo cơ sở dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an triển khai hiệu quả các ứng dụng quản lý công dân vùng dịch,  thời gian qua Bộ Công an đã tập trung xây dựng, triển khai các ứng dụng trên nền tảng Cơ sở DLQG về DC, đã phát huy hiệu quả rất tích cực góp phần phòng, chống dịch COVID-19 như: Phần mềm quản lý công dân vùng dịch; phần mềm quản lý công dân diện hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP; phần mềm quản lý tiêm chủng vaccine phòng ngừa COVID-19; phần mềm quản lý công dân diện F0 và truy vết F1. Từ đó, truy vết nhiều F0, F1 lưu thông trên đường; phối hợp để lắp camera tại các chốt kiểm soát dịch chống lây nhiễm chéo trong khi khai báo y tế tại các chốt…

Sau khi 2 hệ thống Cơ sở DLQG về DC và Sản xuất, cấp và quản lý CCCD đưa vào vận hành, khai thác, với thông tin của gần 100 triệu công dân được quản lý tập trung, thống nhất; và thực hiện thu nhận, cấp CCCD gắn chíp cho gần 60 triệu công dân, hiện đã cấp trên 45 triệu thẻ CCCD cho người dân và dự kiến trong tháng 10 sẽ hoàn thành mục tiêu cấp đổi 50 triệu thẻ CCCD cho công dân trên toàn quốc. Bộ Công an đã chủ động nghiên cứu, xây dựng các ứng dụng phần mềm, tiện ích tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử kết nối, xác thực với Cơ sở DLQG về DC gồm: Ứng dụng quản lý công dân vùng dịch (VNIED) (khai báo y tế, di chuyển nội địa);  ứng dụng quản lý công dân diện chính sách theo Nghị quyết 68/NQ-CP; ứng dụng cập nhật thông tin F0, F1, F0 khỏi bệnh và tiêm chủng (tiêm một mũi tích hợp thẻ vàng, tiêm 2 mũi tích hợp thẻ xanh).

Cũng theo Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, hiện đơn vị đang tiếp tục tích hợp các ứng dụng, tiện ích khác như: Đăng ký xe, bằng lái xe, bảo hiểm xã hội… Theo đó công dân chỉ cần sử dụng thẻ CCCD (đã tạo tài khoản định danh trên ứng dụng VNIED hoặc trang web https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn) khi giao dịch tại các cơ quan, tổ chức sử dụng ứng dụng VNIED để kiểm tra, xác thực (quét mã QR  trên thẻ CCCD) là có thể thay thế cho việc xuất trình các loại giấy tờ trên.

Việc triển khai hiệu quả các ứng dụng phần mềm, tiện ích tích hợp trên thẻ CCCD kết nối, xác thực với Cơ sở DLQG về DC đã đạt được nhiều kết quả tích cực sau một thời gian triển khai áp dụng, góp phần phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo an sinh xã hội, được người dân và các lực lượng chức năng, các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá rất thuận tiện, nhanh chóng, dễ thực hiện và giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

  • Đến nay toàn quốc đã có trên 2,5 triệu người dùng ứng dụng quản lý công dân vùng dịch (VNIED); 7.155 chốt kiểm soát; trên 22,5 nghìn tài khoản kiểm soát tại các trạm chốt; quản lý 77.472 shipper; cập nhật được có 624.900 công dân đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1; có trên 221.379 công dân đã tiêm mũi 2 và có trên 74 công dân đã tiêm mũi 3; số lượng địa điểm tạo QR code Checkpoint trên 746 điểm.
  • Ứng dụng quản lý công dân diện chính sách đã cập nhật thông tin cho trên 1.300.000 trường hợp (1.195.610 thường trú; 32.085 tạm trú; 77.849 nơi khác); thực hiện giải quyết chế độ cho 1.195.079 trường hợp (1.095.003 thường trú; 28.695 tạm trú; 71.381 nơi khác). Tổng số tiền đã hỗ trợ là gần 1.900 tỷ đồng.

Minh Hiền - Nguồn: CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn
Quảng cáo:  Công ty dịch vụ bảo vệ INVICO hiện đang cung cấp dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp tại các tỉnh thành trong cả nước với 14 năm kinh nghiệm chắc chắn sẽ làm hài lòng các doanh nghiệp. Để biết thêm chi tiết mời vào website: Baoveinvico.com. ĐT 0912 109 338

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889