Loading...

Binh sĩ 'vô hình' trên chiến trường

Các nhà khoa học Nga đã tạo ra vải ba lớp đặc biệt, có thể che giấu hoàn toàn một quân nhân khỏi sự phát hiện của máy ảnh nhiệt.

Binh sĩ Nga sẽ trở nên 'vô hình' với vải ngụy trang đặc biệt.

 

Hãng thông tấn RIA Novosti cho biết, loại vật liệu đặc biệt này là sản phẩm của Học viện Quân sự Lực lượng Vũ trang Nga về Phòng thủ Xạ sinh hóa (RCBD).

Theo giới thiệu của RCBD, loại vải này gồm 3 lớp: Lớp trong cùng ngăn bức xạ hồng ngoại từ cơ thể người sử dụng, lớp giữa hấp thụ bức xạ hồng ngoại, và lớp ngoài phản xạ bức xạ hồng ngoại từ môi trường.

"Loại vải này đã được chế tạo và thử nghiệm có thể che giấu hoàn toàn dấu vết của binh sĩ khỏi các thiết bị chụp ảnh nhiệt và máy bay không người lái được trang bị camera ảnh nhiệt", RCBD cho biết.

Ngoài lớp vải phủ, các nhà khoa học Nga cũng chế tạo một chiếc áo, cùng kính bảo hộ đặc biệt có thể bảo vệ binh sĩ khỏi các thiết bị trinh sát ảnh nhiệt. Nó sẽ cho phép các quân nhân giám sát đối phương mà không bị phát hiện.

 

Cùng với loại vải đặc biệt của RCBD, các nhà khoa học thuộc Đại học quốc gia tại Saratov cũng đã phát kiến ra vật liệu ngụy trang mới có khả năng làm người lính trở nên 'vô hình' trước các thiết bị giám sát của đối phương.

Vật liệu ngụy trang trên được tạo ra bởi công nghệ xử lý nano giúp hạn chế phát tán tín hiệu nhiệt, radar và hình ảnh của người lính mang mặc chúng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người lính sẽ rất khó bị phát hiện bởi mắt thường, cũng như thiết bị giám sát của đối phương từ đó tạo ra hiệu quả trong chiến đấu.

Các chuyên gia Đại học quốc gia tại Saratov đánh giá, công nghệ ngụy trang mới có tiềm năng rất lớn áp dụng trong nhiều lĩnh vực quân sự trong tương lai.

"Công nghệ mới cho phép tạo là lớp màng hấp thụ sóng trên bất kỳ vật liệu ngụy trang nào mà không làm thay đổi khối lượng hay đặc tính cơ-hóa của chúng.

 

Nói một cách khác công nghệ này cho phép người lính có thể mang mặc quân phục bình thường nhưng vẫn có khả năng 'vô hình' trước các thiết bị giám sát", RIA Novosti cho biết.

Hiện tại, Đại học quốc gia tại Saratov đang tiếp tục hoàn thiện công nghệ trên với các thử nghiệm trong nhiều điều kiện khắc nghiệt khác nhau.

Trong quá khứ, các nhà khoa học Liên Xô từng phát triển công nghệ vải giảm bộc lộ hồng ngoại Nakhima để trang bị trên các phương tiện xe chiến đấu giúp chúng khó bị phát hiện hơn. Tuy nhiên, do những hạn chế về công nghệ, việc chế tạo vật liệu trên rất khó khăn và đắt đỏ.

Với sự phát triển của công nghệ phủ nano hiện tại, rất nhiều vật liệu ngụy trang mới kết hợp được các tính chất lý-hóa chưa từng có trong tự nhiên đã xuất hiện. Đây là điều kiện để phát triển các vật liệu ngụy trang mới đáp ứng các yêu cầu về trọng lượng, khả năng di chuyển của binh sĩ.

Ban Biên tập

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/binh-si-vo-hinh-tren-chien-truong-post651128.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889