Loading...

Bờ kè biển ở Bình Thuận: Xây sai vị trí, bê tông không đạt chất lượng

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã có kết luận thanh tra về thực hiện các quy định pháp luật trong đầu tư xây dựng, đấu thầu, thanh quyết toán đối với 4 dự án khẩn cấp khắc phục sạt lở bờ biển.

 (ảnh minh họa)

Bình Thuận có 4 dự án được Thủ tướng phê duyệt với tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng, gồm: Kè chống sạt lở bờ biển phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết 40 tỷ đồng; kè chống sạt lở bờ biển khu phố 5 phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết 30 tỷ đồng; kè bảo vệ khu dân cư phường Phước Lộc, thị xã La Gi 50 tỷ đồng và Kè chống sạt lở bờ biển khu phố 12, 13, 14, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong 60 tỷ đồng.

4 dự án nói trên đều do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư.

Theo kết luận thanh tra, đối với dự án kè chống sạt lở bờ biển phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết, tại thời điểm kiểm tra có 3/19 mẫu cấu kiện bê tông không đạt về cường độ bê tông so với yêu cầu hồ sơ thiết kế được duyệt; lập bản vẽ hoàn công một số công việc chưa đúng thực tế thi công như tường hắt sóng, chiều dài tuyến kè (thi công 498,8m/thiết kế 500m), dẫn đến nghiệm thu, thanh toán khối lượng không đúng với thực tế thi công với giá trị là hơn 85 triệu đồng.

Dự án kè chống sạt lở bờ biển khu phố 5, phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết, tại thời điểm kiểm tra, không thấy rọ đá, đá lô ca tại vị trí khóa cuối kè, nhưng qua hồ sơ quản lý chất lượng và hình ảnh thi công thì có thi công công tác này.

Bên cạnh đó, phát hiện dự án có 8/30 mẫu cấu kiện bê tông được kiểm tra không đạt về cường độ bê tông so với yêu cầu hồ sơ thiết kế được duyệt.

Đối với dự án kè bảo vệ khu dân cư phường Phước Lộc, thị xã La Gi, các nội dung thiếu sót có liên quan đã được chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan khắc phục xong, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã có thông báo kết thúc theo dõi việc thực hiện kết luận thanh tra.

Dự án kè chống sạt lở bờ biển khu phố 12, 13 và 14, thị trấn Liên Hương, kết hợp nạo vét cửa Liên Hương, tại thời điểm kiểm tra có 16/35 mẫu cấu kiện bê tông được kiểm tra không đạt về cường độ bê tông so với yêu cầu hồ sơ thiết kế được duyệt.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra địa điểm xây dựng tuyến kè dài 350m thuộc dự án kè chống sạt lở bờ biển khu phố 5, phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết đã xây dựng tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành (tại vị trí xây dựng này không có dân cư sinh sống) là không đúng vị trí, trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 2/7/2019.

Như vậy, 4 dự án kè biển do Trung ương hỗ trợ vốn tại tỉnh Bình Thuận được Sở Xây dựng Bình Thuận kết luận thanh tra có nhiều sai sót, trong đó có một đoạn kè xây sai vị trí.

Căn cứ nội dung kết luận thanh tra và ý kiến của các cơ quan, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan do có những sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra và yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889