Loading...

Trạm trộn bê tông xả khói bụi ‘tra tấn’ trường học

Trạm trộn bê tông gần khu dân cư, trường học ở xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) xả khói bụi gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến việc dạy học.

Trạm trộn bê tông nằm gần trường học và khu dân cư gây ảnh hưởng môi trường.

 

Lo ngại khói bụi ảnh hưởng sức khỏe

Thời gian gần đây, nhiều phụ huynh có con học tại Trường Mầm non xã Quảng Sơn và một số trường lân cận phản ánh tình trạng trạm trộn bê tông xi măng gây ảnh hưởng đến khu dân cư và trường học.

Theo phản ánh của phụ huynh, trong quá trình hoạt động, trạm trộn bê tông thường xuyên gây ra tiếng ồn, khói bụi ảnh hưởng đến khu dân cư lẫn việc học tập, sinh hoạt của các trường học gần đó.

Qua tìm hiểu, trạm trộn bê tông nói trên của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, bắt đầu hoạt động từ giữa tháng 10/2023.

Chị Mai Thị Liên (trú ở thôn Linh Cẩn Sơn, xã Quảng Sơn) cho biết, nhiều lần đưa đón con đi học đã chứng kiến cảnh khói bụi mù mịt và tiếng ồn từ trạm trộn bê tông gây ảnh hưởng việc học tập, sinh hoạt của con em.

“Khói bụi từ trạm trộn bay ra mù trời, bụi theo gió bay về hướng trường học, cây cối đồ đạc của trường bám dày bụi. Trong môi trường ô nhiễm như thế, lo sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cô và trò. Một số phụ huynh lo lắng phải cho con nghỉ học”, chị Liên cho biết.

 

Trường Mầm non xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn thuộc diện di dời để nhường mặt bằng phục vụ xây dựng cao tốc Bắc – Nam. Hiện cơ sở mới vẫn chưa hoàn thiện nên cô và trò phải tiếp tục học tập ở nơi cũ ngay sát công trường.

Mới đây, 1 dãy phòng hiệu bộ của trường được dỡ bỏ, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Các cô đành ngồi tạm ở hành lang trường để làm việc. Nhà trường được xây dựng thêm 3 phòng tạm bằng tôn mới có đủ phòng học cho các cháu.

Vì dạy và học ngay sát công trường nên tình trạng khói bụi và tiếng ồn là khó tránh khỏi. Những ngày trạm trộn bê tông xả nhiều khói bụi, cô trò chỉ biết đối phó bằng cách đóng kín cửa các phòng.

Theo cô giáo Phan Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Quảng Sơn, trường nằm cạnh công trình thi công đường cao tốc Bắc – Nam nên bị ảnh hưởng khá lớn. Đặc biệt, khói bụi từ trạm trộn bê tông gần trường làm ảnh hưởng đến dạy học.

“Nhà trường đã có ý kiến đề xuất cấp trên. Cơ quan chức năng đã chỉ đạo đình chỉ thi công mấy lần và hiện tại đang khắc phục hậu quả. Nhà trường mong muốn quá trình thi công cần đảm bảo an toàn sức khỏe cho cô và trẻ. Đồng thời, mong muốn sớm thi công hoàn thành hệ thống phòng học ở địa điểm mới để tránh tình trạng ô nhiễm và tiếng ồn”, cô Mai cho biết.

 

Đình chỉ hoạt động để khắc phục

Sau khi người dân phản ánh, chính quyền xã Quảng Sơn đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ba Đồn kiểm tra vụ việc. Kết quả kiểm tra cho thấy, quá trình trạm bê tông vận hành đã phát sinh khói bụi làm ô nhiễm môi trường xung quanh.

UBND thị xã Ba Đồn đã yêu cầu tạm dừng các hoạt động của trạm trộn bê tông xi măng này đến khi có phương án đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, công ty trên vẫn tự ý vận hành, hoạt động trở lại, phát sinh bụi khói mù mịt khiến người dân tiếp tục phản ánh.

Theo ông Trần Văn Huyển, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, địa phương đã làm việc với đơn vị thi công và cơ quan chức năng về những kiến nghị của người dân.

 

“Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc trạm trộn hoạt động trở lại khi chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng, UBND xã đã thông báo và mời Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng Đô thị, đại diện đơn vị thi công để làm việc. Hiện trạm tiếp tục được yêu cầu tạm ngừng hoạt động để khắc phục các sự cố, đảm bảo vệ sinh môi trường. Nếu không chấp hành thì chúng tôi sẽ đề xuất di dời”, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho hay.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đã yêu cầu trạm trộn bê tông gây ảnh hưởng khu dân cư, trường học tạm dừng hoạt động. Đơn vị phối hợp chặt chẽ cùng địa phương và các đơn vị liên quan để kịp thời xử lý tình trạng ô nhiễm.

Pv.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/tram-tron-be-tong-xa-khoi-bui-tra-tan-truong-hoc-post660426.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889