Loading...

UBND phường Dương Nội 4 năm “om” hồ sơ xin cấp sổ đỏ của người dân

Dù nguồn gốc đất là do cha ông để lại và đã nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 2018, tuy nhiên đến tháng 5/2023, gia đình ông Vũ Văn Thiết (phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) vẫn chưa được Ủy ban nhân dân (UBND) phường Dương Nội xử lý, điều này khiến gia đình ông Thiết vô cùng bức xúc.

 

Người dân “dài cổ” chờ đợi

Ngày 24/10/2018, ông Vũ Văn Thiết, trú tại TDP Vinh Quang, phường Dương Nội, quận Hà Đông đã đến bộ phận Địa chính - Xây dựng - UBND phường Dương Nội nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ theo quy định.

Tại buổi làm việc, cán bộ Địa chính - Xây dựng phường Dương Nội là bà Nguyễn Thị Khánh Huyền đã ký Biên bản tiếp nhận 3 bộ hồ sơ đăng ký đất đai với thửa đất số 735B và thửa đất số 735, người đăng ký là vợ chồng ông Vũ Văn Thiết - Nguyễn Thị Anh. Hồ sơ đăng ký bao gồm: Đơn xin đăng ký, chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, biên bản họp gia đình, biên lai thu thuế sử dụng đất; bản trích đo địa chính thửa đất và biên bản kiểm tra ranh giới, mốc giới hiện trạng sử dụng đất…

Tương tự, hồ sơ thửa đất số 735A, người đăng ký nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ là bà Nguyễn Thị Hồng hồ sơ cũng bao gồm: Đơn xin chứng nhận quyền sử dụng đất; chứng minh nhân dân; giấy xác nhận độc thân; biên bản họp gia đình; biên lai thu thuế sử dụng đất; bản trích đo địa chính thửa đất và biên bản kiểm tra ranh giới, mốc giới hiện trạng sử dụng đất…

Tin tưởng cán bộ Địa chính - Xây dựng của UBND phường Dương Nội vì đã ký Biên bản giao nhận hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, ông Vũ Văn Thiết và gia đình yên tâm chờ đợi kết quả. Những tưởng theo quy định tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai), thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không quá 30 ngày; tuy nhiên, tin tưởng bao nhiêu, gia đình ông Thiết thất vọng bấy nhiêu khi phải mòn mỏi chờ đợi phản hồi từ UBND phường Dương Nội trong vô vọng.

Sau nhiều năm chờ đợi, quá bức xúc, ngày 25/5/2023, ông Vũ Văn Thiết đã gửi đơn khiếu nại đến UBND phường Dương Nội về việc chậm trả lời việc cấp GCNQSDĐ. Sau khi gửi đơn, điều bất ngờ là gia đình ông Thiết ngay lập tức lại nhận được Giấy xác nhận của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (Chi nhánh quận Hà Đông) ghi ngày 23/8/2019.

“Vì sao gia đình tôi gửi hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ từ năm 2018 và đã được Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hà Nội có Giấy xác nhận từ ngày 23/8/2019; thế nhưng, phải đến năm 2023 tôi mới nhận được văn bản này từ UBND phường Dương Nội. Đây có phải là do cách làm việc thiếu trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo phường Dương Nội hay không, hay cán bộ phường Dương Nội cố tình gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân trong quá trình xin cấp GCNQSDĐ, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình tôi”, ông Thiết bức xúc.

Chậm trễ hay cố tình không xử lý?

Trước sự bức xúc của gia đình ông Vũ Văn Thiết về việc UBND phường Dương Nội cố tình “om” hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, ngày 6/7/2023, chúng tôi đã liên hệ đến UBND phường Dương Nội đặt nội dung làm việc theo đúng quy định của Luật Báo chí.

Tuy nhiên đến thời điểm này, dù đã nhiều lần liên hệ với Chủ tịch UBND phường Dương Nội là ông Bùi Huy Quang về nội dung đơn khiếu nại của gia đình ông Vũ Văn Thiết, cũng như dấu hiệu cán bộ phường cố tình gây khó khăn trong việc xin cấp GCNQSDĐ, làm ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế và gây bức xúc cho người dân; nhưng nội dung phóng viên nhận được từ vị lãnh đạo phường Dương Nội chỉ là câu trả lời “Chờ chúng tôi xác minh”.

UBND phường Dương Nội (Hà Đông) 4 năm “om” hồ sơ xin cấp sổ đỏ của người dân

 

Để làm rõ trách nhiệm của UBND phường Dương Nội trong việc thực hiện theo quy định pháp luật về việc cung cấp thông tin cho báo chí, cũng như trách nhiệm của lãnh đạo phường Dương Nội trong việc chậm trễ phản hồi hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Vũ Văn Thiết, dù Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hà Nội đã có Giấy xác nhận về hồ sơ đất đai này từ năm 2019; chúng tôi tiếp tục liên hệ làm việc với UBND quận Hà Đông. Tuy nhiên, trong khi chờ phản hồi từ lãnh đạo UBND quận Hà Đông, bất ngờ ngày 12/7/2023, ông Vũ Văn Thiết được UBND phường Dương Nội mời lên làm việc để giải quyết nội dung khiếu nại liên quan đến vấn đề chậm trễ trong giải quyết hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Thiết từ năm 2018.

Theo nội dung Biên bản làm việc ngày 12/7/2023 giữa ông Thiết và đại diện UBND phường Dương Nội là bà Thái Thị Vân, công chức Địa chính - Xây dựng và bà Nguyễn Thị Huệ, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường; đại diện UBND phường Dương Nội cho biết, qua kiểm tra, xác minh nguồn gốc thửa đất số 735, tờ bản đồ 03, TDP Vinh Quang của gia đình ông Thiết đề nghị xin cấp GCNQSDĐ, nguồn gốc thửa đất này là đất thổ cư, trong đó có gần 36,0m2 có nguồn gốc đất ao, người đứng tên chủ sử dụng là ông Vũ Văn Thắng và Vũ Văn Quắc (là bố và ông nội ông Thiết).

Tại buổi làm việc, đại diện UBND phường Dương Nội cũng hướng dẫn ông Thiết cung cấp các giấy tờ, hồ sơ về UBND phường gồm: Hồ sơ kỹ thuật thửa đất, hồ sơ kỹ thuật đo bằng hệ tọa độ VN2000 và đề nghị gia đình ông Thiết liên hệ với Văn phòng công chứng để làm văn bản cử đại diện đề nghị cấp GCNQSDĐ…

Mặc dù được hướng dẫn các thủ tục để ông Thiết làm hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, tuy nhiên, điều khiến gia đình ông Thiết bức xúc và đặt câu hỏi: Vậy hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ từ năm 2018 vì sao không được xử lý mà phải thay thế bằng bộ hồ sơ mới? Tại sao có văn bản xác nhận của Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố từ năm 2019, nhưng UBND phường Dương Nội không thông báo cho gia đình ông Thiết? Trách nhiệm của UBND phường Dương Nội về việc “giữ” hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ 4 năm trời như thế nào?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Tuấn Minh

Nguồn: https://laodongthudo.vn/ubnd-phuong-duong-noi-4-nam-om-ho-so-xin-cap-so-do-cua-nguoi-dan-159108.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889