Loading...

Xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi thông báo, chia sẻ vị trí tuần tra của CSGT trên mạng xã hội

Hiện nay, trên nhiều nhóm kín mạng xã hội có hành vi chia sẻ, thông báo khu vực tuần tra, kiểm soát của CSGT đang làm nhiệm vụ trên đường. Đây là hành vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tới hoạt động của cơ quan Nhà nước. Hành vi này đã khiến nhiều lái xe chủ quan, không chấp hành luật giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện và xử lý các trường hợp có hành vi vi phạm trên.

Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện phát hiện nhiều Fanpage, hội, nhóm kín trên các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, Telegram…) có hành vi thông báo, chia sẻ thông tin liên quan đến vị trí, khu vực tuần tra, kiểm soát tốc độ, đo nồng độ cồn, thực thi nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung, với số lượng thành viên rất lớn từ 500-10.000 người như: “Hội Lái Xe Lâm Đồng”, “VOV. Lâm Đồng”, “VOV Đà Lạt.”…

Hình ảnh các nhóm “báo chốt Cảnh sát giao thông” trên mạng xã hội.

 

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị liên quan xác minh, xác định 05 trường hợp là các quản trị viên của các fanpage, nhóm kín có hoạt động báo “chốt” CSGT nêu trên, gồm: P.A.T (38 tuổi), H.H.D (41 tuổi), C.M.H (44 tuổi), N.N.H.V (45 tuổi) – cùng trú tại TP. Đà Lạt; V.V.M (38 tuổi) – trú tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Làm việc tại cơ quan Công an, các trường hợp nêu trên đã thừa nhận là người tạo lập, tham gia quản trị các nhóm kín trên mạng xã hội. Mục đích tạo lập nhóm là để thu thập vị trí, hoạt động thanh tra, kiểm soát của các tổ công tác Cảnh sát giao thông, thông báo cho thành viên trong nhóm biết, tránh né, có biện pháp đối phó với lực lượng chức năng. Tất cả các trường hợp này đều thừa nhận hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tới hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Cơ quan Công an triệu tập, làm việc với đối tượng tham gia quản trị các nhóm kín, báo "chốt" CSGT trên mạng xã hội.

Căn cứ các tài liệu thu thập được, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 trường hợp Trưởng nhóm là P.A.T và V.V.M về hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật” (điểm e khoản 3 điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử). Tổng số tiền phạt là 15 triệu đồng. Đồng thời xử lý bằng hình thức răn đe, cảnh cáo đối với 03 trường hợp H.H.D; C.M.H;  N.N.H.V, và tiến hành vô hiệu hóa 05 nhóm kín có hoạt động báo “chốt” giao thông có số lượng hơn 10.000 thành viên.

Cơ quan Công an khuyến cáo:

Nhiều người cho rằng hành vi báo “chốt” CSGT thông qua các nhóm kín trên mạng xã hội là hành vi đơn giản, vô hại. Nhưng chính những nhận thức phiến diện đó đã vô tình tiếp tay gây nguy hiểm cho xã hội, khiến người lái xe chủ quan, mất ý thức trong việc chấp hành luật giao thông. Nhiều người sau khi sử dụng rượu, bia vẫn lái xe, vi phạm các quy định về tốc, tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông… 

Hành vi báo "chốt" CSGT là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Hành vi này cũng vô tình tiếp tay, tạo điều kiện cho các đối tượng vận chuyển hàng cấm, hàng lậu thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, đối phó với sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Hiện nay, việc đăng tải các bài viết có nội dung báo “chốt” CSGT vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống và đang có xu hướng dịch chuyển phương thức hoạt động sang những thủ đoạn tinh vi hơn, như lựa chọn cách truyền tin, ký hiệu riêng biệt…. Do vậy, thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục xử lý quyết liệt hơn đối với các hành vi vi phạm tương tự.

Ban Biên tập

Nguồn: Bộ Công an

https://bocongan.gov.vn/tin-tuc-su-kien/tin-an-ninh-trat-tu/xu-ly-nghiem-cac-doi-tuong-co-hanh-vi-thong-bao-chia-se-vi-tri-tuan-tra-cua-csgt-tren-mang-xa-hoi-d22-t36217.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889