Loading...

Sớm hóa giải tồn tại ở các dự án

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên sau 5 tháng triển khai, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội mới hoàn thành đợt tái giám sát việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND thành phố về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố. Ngoài ghi nhận nỗ lực của UBND thành phố và các sở, ngành, địa phương, Thường trực HĐND thành phố nhận định vẫn còn không ít tồn tại, đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm sớm hóa giải những tồn tại này…

Thường trực HĐND thành phố khảo sát dự án khách sạn Hoa Sen chậm được triển khai tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (ảnh chụp ngày 1-4-2021).

Nhiều tồn tại chưa khắc phục được

Theo kết quả tái giám sát, sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND ngày 6-12-2018 của HĐND thành phố khóa XV về kết quả giám sát tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố, vẫn có nhiều nhóm dự án còn tồn tại từ thời điểm trước giám sát năm 2018 và phát sinh thêm từ năm 2018 đến nay chưa được xử lý dứt điểm. Cụ thể, toàn thành phố có 63 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất chậm thực hiện các thủ tục đầu tư, chậm triển khai theo quyết định được phê duyệt.

Thường trực HĐND thành phố cũng ghi nhận, trên địa bàn có 287 dự án đã được giao đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai tính đến thời điểm tháng 5-2021. Các quận, huyện có nhiều dự án chậm triển khai là: Thạch Thất, Mê Linh, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai…

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga cho biết, trên cơ sở kiểm tra trực tiếp thực địa và kết quả làm việc tại các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và Mê Linh, Thường trực HĐND thành phố đã rà soát hồ sơ 4 dự án để chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan. Qua đó, kiến nghị UBND thành phố giải quyết, xử lý theo quy định.

Theo Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường, hiện nay, 36/48 dự án chậm triển khai trên địa bàn quận đã được thanh tra, kiểm tra, nhưng chưa xử lý dứt điểm do nhiều nguyên nhân. Vì thế, thời gian tới rất cần HĐND thành phố tiếp tục tái giám sát, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý dứt điểm.

Với những tồn tại trên, tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ hai HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI (dự kiến tổ chức từ ngày 23 đến 25-8-2021), người dân nhiều địa phương tiếp tục kiến nghị tăng cường giám sát việc xử lý các vi phạm của chủ đầu tư, tránh lãng phí tài nguyên đất đai. “Nhà nước cần có chế tài đủ mạnh để giải quyết dứt điểm những tồn tại trong giao đất, cho thuê đất”, cử tri Hoàng Mạnh Tuyến (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) nêu ý kiến.

Dự án Khách sạn Hoa Sen (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) vẫn được quây tôn, đất để hoang hóa.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân cho biết, qua kiểm tra thực tế hồ sơ một số dự án, ngoài nguyên nhân khách quan về quy định pháp luật trong quản lý đất đai, quy hoạch, quản lý đầu tư, xây dựng còn chồng chéo, chưa đồng bộ và chậm được tháo gỡ… thì còn nhiều nguyên nhân chủ quan. Đó là việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nghị quyết về kết quả giám sát chưa được triển khai thường xuyên, quyết liệt. Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa kiên quyết, chưa kịp thời trong xử lý vi phạm của các nhà đầu tư. Đặc biệt, nhiều chủ đầu tư vẫn cố ý sử dụng đất sai mục đích hoặc triển khai dự án chậm tiến độ...

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, từ thực tế giám sát và phân tích nguyên nhân, Thường trực HĐND thành phố đã kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị theo dõi, thực hiện hậu kiểm và xử lý vi phạm nhóm các dự án được Đoàn giám sát của HĐND thành phố kiến nghị.

Ngoài ra, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm trách nhiệm giám sát, đánh giá đầu tư, trách nhiệm kiểm tra dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật chuyên ngành đối với các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nói chung và các dự án có sử dụng đất nói riêng.

Cũng theo đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, UBND thành phố cần quan tâm giải quyết các đề nghị của cơ quan thuế đối với các hồ sơ có vướng mắc trong quá trình xác định nghĩa vụ tài chính, xác định số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng được khấu trừ (nếu có) của các dự án đầu tư.

Ngoài ra, cần chỉ đạo thực hiện tốt công tác hậu kiểm việc thực hiện các kết luận thanh tra và tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để theo dõi, báo cáo về tiến độ, vi phạm, hướng giải quyết của các dự án có sử dụng đất...

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, sau đợt tái giám sát, Thường trực HĐND thành phố cũng đề xuất với Chính phủ tổng hợp trình Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai đồng thời với sửa đổi các quy định liên quan của luật khác về các lĩnh vực: Quy hoạch, đầu tư, xây dựng... nhằm bảo đảm thống nhất, đồng bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai.

Theo PV.Hà Nội mới

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889